Air India நிறுவனத்துக்கு சொந்தமான ஒரு விமானம் கடந்த ஆண்டு சந்தித்த அதிர்ச்சி தரும் வான்விபத்து தொடர்பான விசாரணை அறிக்கை தற்போது வெளியாகியுள்ளது.
இந்த அறிக்கையில் இடம்பெற்றுள்ள விவரங்கள் விமானப் பயணிகளிடையே பெரும் பதற்றத்தையும், விமான பாதுகாப்பு நடைமுறைகளில் கேள்விகளையும் எழுப்பியுள்ளது.
இந்த விமானம் 38,000 அடி உயரத்தில் பயணித்து கொண்டிருந்தபோது, அதன் இரு என்ஜின்களும் (‘engine 1’ மற்றும் ‘engine 2’) ) திடீரென நிறுத்தப்பட்டுள்ளன.
அவை 0.1 வினாடித் தாமதத்துடன் ஒரே நேரத்தில் செயலிழந்துள்ளன என்பது விசாரணை ஆவணத்தில் வெளிவந்துள்ளது.
முன்பக்க இருக்கையில் இருந்த இரு பைலட்டுகளும் இந்தத் இயந்திர நிறுத்தத்தை உணர்ந்தவுடன் உடனடியாக செயல்பட்டிருக்கின்றனர்.
எனினும், எந்த காரணத்திற்காக என்ஜின்கள் செயலிழந்தன என்பது தொடர்பாக அவர்கள் தெளிவாக ஏதுமறியாமலேயே குழப்பத்தில் சிக்கினர் என்று உழஉமிவை-இல் பதிவான ஒலிக்குறிப்புகள் மூலம் தெரியவந்துள்ளது.
இந்த செய்தி மேலும் அதிர்ச்சியளிக்கக்கூடியதாகும், ஏனெனில் இயந்திரங்கள் இயங்குவதிலேயே விமானம் பறப்பதற்கும் பாதுகாப்பாக தரையிறங்குவதற்கும் அத்தியாவசியமானவை.
இரண்டு இயந்திரங்களும் ஒரே நேரத்தில் செயலிழக்குவது என்பது மிகவும் அபூர்வமான சூழ்நிலை.
அதுவும் வானில் அதிக உயரத்தில் இருக்கும்போது இது நேர்ந்துள்ளதே விஷயத்தை மேலும் பரிதாபமாக்குகிறது.
பாதுகாப்பு ஆய்வுக்குழு வழங்கிய அறிக்கையில், ‘இந்த செயலிழப்புக்கு தற்போது வரை எந்தத் தெளிவான காரணமும் கண்டறியப்படவில்லை.
எரிபொருள் விநியோகம், மின் கட்டுப்பாட்டுக் கோளாறு, அல்லது மனிதப் பிழை என எதையும் உறுதியாகச் சொல்ல முடியாத நிலை உள்ளது’ என தெரிவித்துள்ளனர்.
மிக்க அதிர்ஷ்டமாக, இந்த நிகழ்வில் யாருக்கும் உயிரிழப்பு ஏற்படவில்லை. விமானம் அவசர நிலையை அறிவித்து நிலத்தில் பாதுகாப்பாக தரையிறக்கப்பட்டதாகவும் கூறப்பட்டுள்ளது.
இவ்வாறு பைலட்டுகள் தங்களை விட கம்ப்யூட்டரே விமானத்தை நிறுத்தியது போல உணர்ந்த இந்தச் சம்பவம், மின்னணு பொறியியல் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு சார்ந்த விமான உள்கட்டமைப்புகள் மீதான நம்பிக்கையை சோதிக்கக் கூடியதொரு நிகழ்வாக மாறியுள்ளது.
இந்த விபத்து குறித்து மேலும் விபரங்கள் விரைவில் வெளிவரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

