X-Press Pearl கப்பல் தொடர்பான வழக்கில், இலங்கை உயர்நீதிமன்றம் நேற்று வழங்கிய தீர்ப்பில், சட்டமா அதிபரின் தீர்மானம் அநியாயமானது, நியாயமற்றது மற்றும் சீரற்றது எனக் குற்றம்சாட்டி, குற்றப்புலனாய்வுத் துறையிடம் விசாரணை நடத்த உத்தரவிட்டது.
சிங்கப்பூரில் உள்ள நீதிமன்றத்தில் நிவாரண வழக்கு தொடர்ந்த சட்டமா அதிபர், அதே நேரத்தில் இலங்கையின் உயர் நீதிமன்றத்தின் கடல் அதிகாரத்தின் கீழ் வழக்குத் தொடங்கத் தவறியதை நீதிமன்றம் கண்டித்தது.
தலைமை நீதியரசர் மெர்டூ பெர்னான்டோ தலைமையிலான ஐவர் அமர்வு, 361 பக்கங்கள் கொண்ட தீர்ப்பில், கடல் மாசுபாட்டு தடுப்பு சட்டத்தின் 26(அ) பிரிவின் கீழ் கப்பல் உரிமையாளர்கள் மற்றும் இயக்குநர்களுக்கு எதிராக நடவடிக்கை எடுக்கத் தவறிய சட்டமா அதிபரின் செயல், அரசியலமைப்பின் 12(1) பிரிவின் கீழ் இலங்கை குடிமக்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறியது எனத் தெரிவித்தது.
இந்த விசாரணைகள் மூன்று மாதங்களுக்குள் முடிக்க உத்தரவிடப்பட்டது.
மாசுபாட்டுக்குப் பதிலளிக்கும் (‘Polluter Pays’) கோட்பாட்டை அமுல்படுத்திய உச்ச நீதிமன்றம், MV X-Press Pearl கப்பலின் இலங்கை முகவரான Sea Consortium Lanka (Pvt) Ltdஉட்பட பல தனியார் நிறுவனங்கள் 1 பில்லியன் அமெரிக்க டொலர்களை இழப்பீடாக கட்ட வேண்டுமென உத்தரவிட்டது.
இந்த தொகையின் முதல் கட்டம் 2025 செப்டம்பர் 23ம் தேதிக்குள் செலுத்தப்பட வேண்டியதாகவும், வழக்கு 2025 செப்டம்பர் 25ம் தேதி மேல்நீதிமன்றத்தில் மீண்டும் பரிசீலிக்கப்படும் என்றும் தீர்ப்பில் தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.
மேலும், முன்னாள் நகர அபிவிருத்தி மற்றும் கடலோர பாதுகாப்புத் துணை அமைச்சர் நலக்க கோடகேவா, தன்னுடைய சட்டப்பூர்வ கடமைகளை பூர்த்தி செய்யத் தவறியதன் மூலம் குடிமக்களின் அடிப்படை உரிமைகளை மீறியதாக நீதிமன்றம் தீர்மானித்தது.
அதேபோன்று, கடல் சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பு ஆணையத்தின் முன்னாள் தலைவர் தர்ஷனி லஹண்டபுராவும் தனது கடமைகளைப் புறக்கணித்ததற்காக அதே சட்டவிதியின் கீழ் பொறுப்பாளியாகக் கண்டறியப்பட்டார்.
இதற்கிடையில், ஓய்வுபெற்ற உயர் நீதிமன்ற நீதிபதி காமினி அமரசேகர தலைமையில், MV X-Press Pearl இழப்பீட்டு ஆணைக்குழுவை உருவாக்க உச்ச நீதிமன்றம் உத்தரவிட்டது.
மேலும், இந்தக் கடற்படை பேரழிவுடன் தொடர்புடையவர்களுக்கு எதிராக சட்ட நடவடிக்கைகள் எடுக்க, ஊஐனு மற்றும் ஊழல் ஒழிப்பு ஆணைக்குழுவுக்கு விசாரணை நடத்த உத்தரவிடப்பட்டுள்ளது.
இந்த விபத்தில் இலங்கையின் கடல் மற்றும் கடலோர சூழலுக்கு நேர்ந்த பேரழிவுக்கு MV X-Press Pearl கப்பலில் ஏற்பட்ட மாசுபாடே நேரடியாக காரணம் என நீதிமன்றம் தெளிவுபடுத்தியுள்ளது.
கப்பலின் தலைவர், உரிமையாளர், இயக்குநர்கள் மற்றும் இலங்கை முகவர் ஆகியோர் இவ்வழக்கில் ஒரே நேரத்தில் பொறுப்பு வகிக்கின்றனர் என தீர்ப்பளிக்கப்பட்டது.
MV X-Press Pearl வழக்கின் முறையீட்டாளர்கள், வழக்குச் செலவுகளை சட்டமா அதிபரிடமிருந்து பூரணமாக பெற்றுக்கொள்வதற்கு உரிமையுள்ளதாக உச்சநீதிமன்றம் தீர்மானித்துள்ளது.
இதில் வழக்கறிஞர் கட்டணம், சட்ட ஆலோசகர் செலவுகள் மற்றும் ஆவணங்கள் தொடர்பான செலவுகள் அடங்கும்.
இந்த செலவுகள் செலுத்தப்பட்ட பின்னர், சட்டமா அதிபர் இழப்பீட்டு ஆணைக்குழுவிடமிருந்து இவை திருப்பி பெற முடியும் எனவும் தீர்ப்பு கூறுகிறது.
சுற்றுச்சூழல் நீதி மையம் , அருட்தந்தை சரத் இடமல்கொடா, கார்டினல் மால்கம் ரஞ்சித் மற்றும் நெகொம்போ, சிலாபம் பகுதிகளைச் சேர்ந்த மீனவர்கள் ஆகியோர், 2021 ஜூனில் இலங்கை கடற்பரப்பில் எரிந்து மூழ்கிய ஆஏ ஓ-Pசநளள Pநயசட விபத்தில் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்ட மீனவர்களுக்காக இழப்பீடு கோரி அடிப்படை உரிமை மனுக்களை தாக்கல் செய்தனர்.
இந்த வழக்கு, இலங்கையின் வரலாற்றிலேயே மிக மோசமான கடற்படை பேரழிவாகும். உலகளவில் பதிவான மிகப்பெரிய பிளாஸ்டிக் மாசுபாடும் இதுவே எனக் கருதப்படுகிறது.
அத்துடன், எரிந்து விழுந்த கப்பலினால் உண்டான ரசாயன, பிளாஸ்டிக் கற்கள் மற்றும் பொருள்கள், இலங்கையின் கடல் சூழலுக்கும், மீனவர்களுக்கும், சுற்றுலா பகுதிகளின் இயற்கை அழகுக்கும் திரும்ப முடியாத சேதங்களை ஏற்படுத்தியுள்ளன என மனுதாரர்கள் தெரிவித்தனர்.
இந்த வழக்கில் மனுதாரர்களுக்காக டாக்டர் ரவீந்திரநாத் தபாரே, ஹிமாலி குலரத்னா, கிரிஷ்மால் வர்ணசூரிய, நில்ஷாந்த சிறிமண்ணே ஆகியோர் வழக்குரைஞர்களாக தோன்றினர்.
பதிலளிப்பாளர் தரப்பில் மனோகரா டி சில்வா, டாக்டர் டேன் மாலிகா குணசேகர, டாக்டர் ரோமேஷ் டி சில்வா மற்றும் செனனி தயாரத்னே ஆகியோர் தோன்றினர். சட்டமா அதிபருக்கு代மைப் பிரதிநிதியாக நெரின் புல்லே, மற்றும் மதவா தென்னகோன், னுளுபு ஆகியோர் வாதாடினர்.

