இன்று கொழும்பில் மின்சார வாகனங்கள் (EV) பெரும் பொருள்; பொருள் ஆகியுள்ளது.
கடந்த காலத்தில் ஏற்பட்ட ஒழுங்குமுறை சிக்கலால் கொழும்பு போர்ட்டில் தடுத்து நிறுத்தப்பட்டிருந்த 900க்கும் மேற்பட்ட மின்சார வாகனங்களை சுங்கத்துறை தற்காலிகமாக விடுவிப்பதற்கு சம்மதித்துள்ளது.
எங்கும் பார்க்கவும், நுஏ வாகனங்களையேப் பற்றிய உரையாடல்கள் தான்.
இறக்குமதி கட்டுப்பாடுகள் காரணமாக புதிய வாகனங்களுக்கு மக்கள் அதிக ஆர்வம் காட்டி வருவது, உலகளாவியளவில் மின்சார வாகனங்கள் விற்பனை அதிகரிப்பதும், சமீபத்தில் நாட்டில் வரவேற்பு பெற்ற இந்தவகை வாகனங்கள் போக்குவரத்தில் பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தி வருகிறது.
(EV)-களுக்கு பல நன்மைகள் இருப்பினும், இலங்கையில் இந்த புதிய காலத்தை முழுமையாக அனுபவிக்க சில உள்ளூர்ப் பிரச்சனைகள் மற்றும் சவால்களை தீர்க்கவேண்டும்.
சமீபத்தில் வாகன இறக்குமதி சந்தை திறந்ததன் பின்னர், இலங்கையில் (EV) வாகனங்களின் எண்ணிக்கை கணிசமாக அதிகரித்துள்ளது.
இது சுற்றுச்சூழல் பாசிடிவ் மாற்றத்திற்கும், குறைந்த (உமிழ்வு) போக்குவரத்துக்குமான நல்ல அடையாளமாக இருக்கிறது; ஆனால், இதனால் எழும் முக்கியக் கேள்வி ஒன்று:(EV)சார்ஜிங் தேவையை பூர்த்தி செய்ய நாட்டின் மின்சாரம் வழங்கும் அடித்தளம் தயாரா? மேலும், இலங்கையின் மின்சாரம் துறையின் பலவீனமும் திறமையின்மையும் அதிகமான(EV)-களால் ஏற்படும் தேவைகள், சவால்களை எவ்வாறு எதிர்கொள்ளும்? புதுமையான மற்றும் புனரமைக்கக்கூடிய சக்தி மூலங்களுடன் (EV)-களை இணைத்து பயன்படுத்துவது ‘சரியான’ மின்சார-போக்குவரத்து சமநிலையாக விளக்கப்படுகிறதாலும், நாட்டின் நிலவரம் அதுவரை அவ்வாறு அற்புதமாக இல்லாமல் இருக்கலாம்.
தற்போது இலங்கையின் இயக்க மின்வலயம் முக்கியமாக ஹைட்ரோபவர், கோல் மற்றும் தீவல் எண்ணெய் ஆலைகளைச் சார்ந்துள்ளது; முற்றிலும் நவீன புனரமைக்கக்கூடிய சக்தி (EV)அமைப்பிற்கு மாற்றம் இன்னும் முடியவில்லை.
சேமிப்பு வசதிகளின் குறைபாடு மற்றும் புனரமைக்கக்கூடிய சக்தி ஏற்றுமதி மெதுவாக இருப்பதால், (EV)களின் அதிகரிப்பு ஏற்கனவே பலவீனமான மின்வலயத்தில் மேலதிக சுமையை ஏற்படுத்தும் எனக் கவலைகள் வெளிப்பட்டுள்ளன.
குறிப்பாக இரவுப் பொழுதுகளில் நுஏ வாகனங்கள் சார்ஜ் செய்யும் போது, சூரிய சக்தி மற்றும் பிற புனரமைக்கக்கூடிய சக்தி மூலங்கள் கிடைக்காததால், போதுமான மின்சார சேமிப்பு இல்லாத நிலைமையில் அதிக நுஏ வாகனங்கள் இணைந்தால் தேவையும் வழங்கலும் இடைஞ்சல்களை உருவாக்கும்.
இதனால் மின்வலயத்தின் நிலைத்தன்மை பாதிக்கப்பட வாய்ப்பும் உள்ளது.
கூடவே, இது மேலதிக செயல்பாட்டு செலவுகளையும், உயிர் எரிபொருள்களுக்கு அதிக நெருக்கடியையும் உருவாக்கும் அபாயம் உள்ளது.
சக்தி துறையினர் சிலர், அரசு வேலை நேரத்தில் நுஏ சார்ஜிங் செய்ய ஊக்குவிக்க வேண்டும் என்றும் கூறுகின்றனர்.
வேலை நேரத்தில் வாகனங்கள் பயன்படுத்தப்படாமல் நிற்கும் போது சூரிய சக்தி உற்பத்தி அதிகமாக இருக்கும் என்பதால், இதன் மூலம் நாட்டின் அதிக சூரிய சக்தி சேமிப்பை பயன்படுத்த வாய்ப்பு உண்டு.
அதேபோல் நுஏ வாங்குவோருக்கு வீட்டில் புனரமைக்கக்கூடிய சக்தி மற்றும் பேட்டரி சேமிப்பில் முதலீடு செய்ய ஊக்குவிப்பதும் தேவையாகும்.
இலங்கை மினசாரசபை (ஊநுடீ) நீண்டகால மின்வினியோக விரிவாக்க திட்டத்தில் (2025-2044), (EV) பயன்பாட்டின் மூலம் அதிகரிக்கும் மின்சாரம் தேவைகள் கணக்கில் எடுக்கப்பட்டுள்ளன.
இது இலங்கையின் பாரிஸ் ஒப்பந்தத்தின் கீழான காலநிலை மாற்றப் பொருளாதார இலக்குகளுடன் பொருந்துகிறது.
போக்குவரத்து துறை நாட்டின் 51 வீத காற்று மாசு உமிழ்விற்கு காரணமாக இருப்பதால், இதன் குறைப்பும் சக்தி செயல்திறனும் தேசிய முன்னுரிமையாகும்.
உள்ளமைச்சல் இயந்திர வாகனங்களை நுஏ-களால் மாற்றுவது குறைக்க முக்கியமான நடவடிக்கையாக கருதப்படுகிறது. எனினும், அரசு, மின் வழங்குநர்கள் மற்றும் பொது போக்குவரத்து திட்டமிடுபவர்கள் நுஏ-களுக்கு ஏற்ற வளமான கட்டமைப்பை விரைவில் உருவாக்க வேண்டும்.
இது வழித்தட எரிசக்தி நிலையங்கள் மட்டுமல்ல, அதற்கு மேல் பலவாக இருக்க வேண்டும்.
மேலும், (EV)-களுடன் சம்பந்தப்பட்ட விபத்துகள் மற்றும் தீப்பிடித்தல் சம்பவங்களுக்கு எவ்வாறு பதில் அளிப்பது என்பது குறித்து திறன் வளர்க்கவும் வேண்டும்.
(EV) வாகனங்களில் பயன்படுத்தப்படும் தீவிர எரிபொருள் பேட்டரிகள் மற்றும் சில விஷப்பொருட்கள், தீயில் வெடித்தல் அல்லது ஆவியாகி மூச்சுவிடுவதால் முதன்மை மீட்பாளர்கள், போலீசார் மற்றும் மருத்துவர்களுக்கு ஆபத்தானவை.
ஆகவே, அபாய பொருள் கையாளுதல் பயிற்சி மற்றும் விழிப்புணர்வு தேவையாகிறது. நுஏ-கள் எதிர்கால போக்குவரத்து வழியாக இருந்தால், அதற்கு தயார் மற்றும் ஆயத்தம் ஆகுவது அவசியமாகும்.
