இலங்கையின் தபால் சேவைகள் கடந்த ஆகஸ்ட் 17 முதல் முடிவில்லா வேலைநிறுத்தத்தால் கடுமையாக பாதிக்கப்பட்டுள்ளன.
மொத்தம் 19 கோரிக்கைகளில் 17ஐ அரசு ஏற்றுக்கொண்டுள்ள போதிலும், மேலதிக நேரக் கூலி வழங்கப்படாததும், விரல் ரேகை இயந்திரம் மூலம் வருகை பதிவு செய்வதை ஊழியர்கள் எதிர்ப்பதும் காரணமாக வேலைநிறுத்தம் தொடர்கிறது.
தபால் மாஸ்டர் ஜெனரல் ருவான் சத்குமாரா தெரிவித்ததாவது, ’17 கோரிக்கைகள் ஏற்கப்பட்டு நடைமுறைக்கு கொண்டுவரப்பட்டுள்ளன.
ஆனால் மேலதிக நேரக் கூலியும் விரல் ரேகை விதிமுறையும் அரசின் கொள்கை காரணமாகத் தீர்க்கப்பட முடியவில்லை’ என்றார்.
இந்த வேலைநிறுத்தம் நாளொன்றுக்கு ரூ. 25–30 மில்லியன் இழப்பை ஏற்படுத்தக்கூடும் என எச்சரிக்கப்பட்டுள்ளது.
சத்குமாரா, ‘தாமதத்தால் வாடிக்கையாளர்கள் தனியார் சேவைகளுக்கு மாறினால், அவர்கள் மீண்டும் அரசுத் தபாலுக்கு திரும்ப வாய்ப்பு குறைவு.
நீண்டகால இழப்பு மிகப் பெரிய சவால்’ என குறிப்பிட்டார்.
நாட்டிலுள்ள சுமார் 600 தபால் நிலையங்களில் 160 மட்டுமே தற்போது இயங்குகின்றன.
அனைத்து பணியாளர்களின் விடுமுறைகளும் ரத்து செய்யப்பட்டுள்ளன.
ஆகஸ்ட் மாதத்தில் வேலைக்கு வராதவர்கள் சம்பளம் பெறமாட்டார்கள் என்றும், நோய்வாய்ப்பட்டோர் அரசாங்க மருத்துவச் சான்றிதழ் சமர்ப்பிக்க வேண்டும் என்றும் உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது.
வேலைநிறுத்தம் கொழும்பு மத்திய அஞ்சல் பரிமாற்ற நிலையத்தில் ஆகஸ்ட் 17 ஆம் தேதி மாலை 4 மணிக்கு தொடங்கி தீவு தழுவிய அளவில் பரவியுள்ளது.
மொத்தம் 28 தொழிற்சங்கங்கள் இதில் பங்கேற்கின்றன.
இந்நிலையில், தபால் சேவையை மேம்படுத்த பல நடவடிக்கைகள் தொடங்கப்பட்டுள்ளன என்றும், தேவையான நிதி ஒதுக்கப்பட்டுள்ளது என்றும், சில சங்கங்கள் இந்த வேலைநிறுத்தத்தை ஆதரிப்பதில்லை என்றும் லங்கா தபால் சேவை சங்கத் தலைவர் ஜகத் மகிந்த தெரிவித்துள்ளார்.

