கட்டுரை

பழுதடைந்த வேன்கள் – மாணவர்களின் உயிர் ஆபத்து

குலியாப்பிட்டிய – பல்லேவெல பகுதியில் இந்த வாரம் இடம்பெற்ற துயர சம்பவம், பள்ளி மாணவர்களை அழைத்துச் சென்ற வேன் மற்றும் எதிர்திசையில் வந்த டிப்பர் லாரி நேருக்கு நேர் மோதியதில், 12 மற்றும் 13 வயதுடைய இரு சிறுமிகளும், 64 வயதான வேன் ஓட்டுநரும் உயிரிழந்தனர். மேலும், வேனில் பயணித்த பல மாணவர்கள் காயமடைந்து வைத்தியசாலையில் அனுமதிக்கப்பட்ட நிலையில் சிலரின் நிலைமை ஆபத்தானதாக உள்ளது.

அதிக வேகமாகவும் கவனக்குறைவாகவும் வாகனம் செலுத்தியதாக சந்தேகிக்கப்படும் டிப்பர் லாரி ஓட்டுநர் காவலில் எடுக்கப்பட்டு நீதிமன்ற உத்தரவின் பேரில் தடுப்புக் காவலில் வைக்கப்பட்டுள்ளார். இச்சம்பவம் மீண்டும், இலங்கையில் நீண்டகாலமாக பேசப்பட்டு வந்த முக்கிய பிரச்சினையான பள்ளி மாணவர்கள் பயண பாதுகாப்பை பொது விவாதத்துக்கு கொண்டு வந்துள்ளது.

பழுதடைந்த வேன்கள் – மாணவர்களின் உயிர் ஆபத்து

இந்த விபத்தில் சிக்கிய வேன், கடந்த இருபது ஆண்டுகளாக பள்ளி மாணவர் போக்குவரத்திற்குப் பயன்படுத்தப்பட்டு வரும் பழைய வாகனங்களை பிரதிநிதித்துவப்படுத்துகிறது. பெரும்பாலும் 1980-களில் தயாரிக்கப்பட்ட வேன்கள் இன்னும் சேவையில் உள்ளன. சுற்றுலா அல்லது வணிக சேவைகளுக்கு பயன்படுத்தப்பட்டு ஓய்வு பெற்ற வாகனங்கள், இயந்திரம் இயங்கும் வரை மாணவர்களை ஏற்றி செலுத்தப்படுவது வழக்கமாகிவிட்டது.

இலங்கையில் இவ்வாறான வாகனங்களுக்கு கடுமையான பாதுகாப்புச் சட்டங்கள் நடைமுறைப்படுத்தப்பட்டதில்லை. அதிகம் கூட்டி ஏற்றப்படும் பழைய தனியார் வேன்களும், சீரமைப்பு குறைவான தனியார் பஸ்களும் பள்ளி போக்குவரத்தில் பெரும் ஆபத்தை ஏற்படுத்துகின்றன. சரியான பாதுகாப்பு பரிசோதனைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டால், தற்போது பயன்பாட்டில் உள்ள பல வாகனங்கள் சாலையில் இயங்கத் தகுதியற்றவை என தெரியவரும்.

அரசின் முன்னுரிமை கேள்விக்குறி

இந்த ஆண்டின் தொடக்கத்தில் வாகன இறக்குமதி கட்டுப்பாடுகள் தளர்த்தப்பட்டபோது, பள்ளி மாணவர் போக்குவரத்துக்குத் தேவையான புதிய 12–15 இருக்கை கொண்ட வேன்களை இறக்குமதி செய்ய அரசு ஊக்குவிப்புகளை வழங்காததற்கு பலர் கேள்வி எழுப்புகின்றனர். சுற்றுலாத்துறைக்காக வாகனங்களை முன்னுரிமையுடன் இறக்குமதி செய்ய அனுமதிக்கப்பட்டிருந்த நிலையில், மாணவர்களின் பாதுகாப்பு ஏன் புறக்கணிக்கப்பட்டது என்பதுதான் பெற்றோரின் கவலை.

பெற்றோரும் பொறுப்பிலிருந்து விடுபடமுடியாது

பொது போக்குவரத்து வசதிகள் குறைவாகவும், திறனற்றதாகவும் உள்ளதால் பெற்றோர் இவ்வாறான பழைய வேன்களில் தங்கள் பிள்ளைகளை அனுப்ப வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ளனர். ஆனால், அதுவே பெற்றோரின் பொறுப்பை நீக்கிவிடாது. குழந்தைகளின் பாதுகாப்பில் அரசு, கல்வி நிர்வாகிகள், போக்குவரத்து அதிகாரிகள், சட்ட அமலாக்க அமைப்புகள், வாகன ஓட்டுநர்கள் மட்டுமின்றி பெற்றோர்களும் பங்கு வகிக்க வேண்டும்.

அரசின் “சிசு சாரியா” சேவையும் போதுமான பேருந்துகள் இல்லாததால் தேவையை பூர்த்தி செய்ய இயலாமல் போயுள்ளது. எனவே, இந்த பிரச்சினையைத் தீர்க்க அரசு பலதரப்பட்ட முயற்சிகளை மேற்கொள்ள வேண்டும். அதற்காக, பஸ்கள் மற்றும் தொடருந்து சேவைகள் உட்பட அரசுப் போக்குவரத்து அமைப்பின் திறனையும், செயல்திறனையும் அதிகரிப்பது அவசியமாகும்.

தொழில்நுட்பத்தின் பங்கு

அண்மையில், ஒரு தொலைத்தொடர்பு நிறுவனம் பள்ளி மாணவர் பாதுகாப்பை மேம்படுத்தும் வகையில் இடம் கண்காணிப்பு (location-tracking) வசதி கொண்ட திட்டத்தை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது. இதன் மூலம் பெற்றோர்கள், பள்ளி போக்குவரத்து சேவை வழங்குநர்களுடன் நேரடி தொடர்பில் இருந்து தங்கள் பிள்ளைகளின் பயணத்தை கண்காணிக்க முடியும்.

இந்த வகையான நேரடி கண்காணிப்பு, நவீன தொழில்நுட்பங்கள், மற்றும் கட்டுப்பாடுகள் வலுப்படுத்தப்பட்டால், மாணவர்கள் பாதுகாப்பாக பள்ளிக்கு சென்று வீடு திரும்புவதை உறுதி செய்ய முடியும் என நிபுணர்கள் நம்புகின்றனர்.

Leave a comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may also like

கட்டுரை

சர்வதேச உறவுகளில் புதிய தொடக்கத்தை ஜெனீவாவில் முனைப்பாக வெளிக்காட்ட முடியும் – கலாநிதி ஜெகான் பெரேரா

இலங்கையின் ஜனாதிபதி தேர்தலின் முடிவில் அக்கறையுடன் கவனம் செலுத்திய வெளிநாட்டு தூதரகங்கள் ஜனாதிபதி அநுரா குமார திசாநாயக்கவின் வெற்றிக்கு பிறகு ஒரு கணமேனும் தாமதிக்காமல் அவருக்கு நேசக்கரம்
கட்டுரை

தமிழீழ விடுதலைப் புலிகள் போராட்ட காலத்தில் தமிழ் மொழிக்கு கொடுத்த முக்கியத்துவம்…!

  தமிழீழ விடுதலைப் புலிகள் போராட்ட காலத்தில் தமிழ் மொழிக்கு கொடுத்த முக்கியத்துவம்…! தமிழீழ விடுதலைப் புலிகள் போராட்ட காலத்தில் தமிழ் மொழிக்கு கொடுத்த முக்கியத்துவம் என்பது