இலங்கை மின்சார சபை (CEB) தொழிற்சங்கங்கள், தங்களது கோரிக்கைகள் செப்டம்பர் 15க்குள் நிறைவேற்றப்படாவிட்டால், அத்தியாவசிய சேவைகள், குறிப்பாக மின்சாரக் விநியோக தொழில்நுட்ப கோளாறுகளை சரிசெய்தல் நிறுத்தப்படும் என நேற்று (06-09) எச்சரித்துள்ளன.
சமீபத்தில், அரசு நிறுவனங்கள் (SOEs) மறுசீரமைக்க அரசு எடுத்துள்ள நடவடிக்கையால் தமது நீண்டநாள் பிரச்சினைக்கு காணப்படாத காரணமாக, பல தொழிற்சங்கங்கள் தொழிலசங்க நடவடிக்கையை (work-to-rule) தொடங்கியிருந்தன.
தற்போது, நுகர்வோருக்கு ஏற்படும் பாதிப்பு குறைக்கப்படுவதாகவும், கோளாறுகள் மற்றும் முக்கிய சேவைகள் மட்டுமே கவனிக்கப்படுவதாகவும், ஆனால் நிர்வாகத்துடன் தொடர்பு கொள்ளுதல், மாவட்ட ஒருங்கிணைப்பு கூட்டங்கள் மற்றும் பிற அதிகாரப்பூர்வ நிகழ்வுகளில் பங்கேற்பது தவிர்க்கப்படுவதாகவும் சங்கங்கள் தெரிவித்துள்ளன.
CEB பொறியாளர்கள் சங்க நிர்வாகக் குழு உறுப்பினர் தனுஷ்க பராக்ரமசிங்கே, போராட்டம் 16 கோரிக்கைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதாகவும், அதில் சட்டவிரோத மறுசீரமைப்புக்கு எதிர்ப்பு மற்றும் சரியான மனிதவளக் கொள்கைகள் உருவாக்கப்பட வேண்டும் என்ற கோரிக்கைகளும் அடங்கியுள்ளதாகவும் விளக்கினார்.
அவர் மேலும், ‘சங்கங்கள் சம்பள உயர்வை நாடுவதில்லை. ஆனால், கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளாக நிலுவையில் உள்ள சம்பளச் சீரமைப்புகள் மற்றும் 2020ஆம் ஆண்டுக்கான மருத்துவப் போனஸ் உள்ளிட்ட நிலுவைப் பணப்பலன்களைப் பெற வேண்டும்’ எனக் கூறினார்.
புதிய மின்சாரச் சட்டத்தின் கீழ், ஆகஸ்ட் மாதம் முதல் CEB நான்கு தனித்தனி நிறுவனங்களாகப் பிரிக்கப்பட்டது:
தேசிய அமைப்பு செயல்பாட்டாளர் நிறுவனம் (National System Operator Ltd.)
தேசிய பரிமாற்ற வலையமைப்பு சேவை வழங்குநர் நிறுவனம் (National Transmission Network Service Provider Ltd.)
மின்சாரம் விநியோகம் லங்கா நிறுவனம் (Electricity Distribution Lanka Ltd.)
மின்சாரம் உற்பத்தி லங்கா நிறுவனம் (Electricity Generation Lanka Ltd.)
பணியாளர்கள் இந்நிறுவனங்களுக்கு மாற்றப்படுவதற்கான வாய்ப்பு வழங்கப்பட்டிருந்தாலும், தொழிற்சங்கங்கள் அதனால் தொழில் முன்னேற்றம், சம்பள நிலைத்தன்மை, நலன்கள் ஆகியவை உறுதிசெய்யப்படவில்லை என வலியுறுத்துகின்றன.
மேலும், பணியாளர்களை புதிய நிறுவனங்களுக்கு மாற்றுவதற்கான சட்டரீதியான முன்னோட்ட நடவடிக்கைகள் நிர்வாக சபைகள் அமைத்தல், அமைப்பு வடிவமைப்பு, பணியிட விவரங்கள் முழுமையாக நிறைவேற்றப்படவில்லை என்றும் பராக்ரமசிங்கே சுட்டிக்காட்டினார்.
‘அரசு எங்களுக்கு அளித்த வாக்குறுதிகளை நிறைவேற்ற வேண்டும். தற்போதைக்கு நுகர்வோருக்கான சேவைகள் தொடர்கின்றன. ஆனால் செப்டம்பர் 15க்குள் தீர்வு கிடைக்காவிட்டால், கோளாறுகள் சரிசெய்தல் நிறுத்தப்படும்’ என அவர் எச்சரித்தார்.

