கொழும்பு, ஆகஸ்ட் 30 – விரைவுச்சாலைகளில் பயணிக்கும் அனைத்து பயணிகளும் சீட் பெல்ட் அணிய வேண்டும் என்ற கட்டாய விதிமுறையை கொண்ட வர்த்தமானி விரைவில் வெளியிடப்படவுள்ளது. அதிகரித்து வரும் விபத்துகளை முன்னிட்டு இந்நடவடிக்கை தாமதமாகிய ஒன்று என்றே கூறப்படுகிறது. சீட் பெல்ட் அணிவது உயிரிழப்புகளையும், நிரந்தர மாற்றுத்திறன்கள் உள்பட கடுமையான காயங்களையும் தடுப்பதில் பயனுள்ளதாக நிரூபிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆரம்பத்தில் சில பேருந்து சாரதிகள் எதிர்ப்பு தெரிவித்தாலும், விதிமுறையை மீறுவோருக்கு அபராதம் விதிக்கப்படும் என்பதால், அவர்கள் சட்டத்துக்கு இணங்க ஒத்துக் கொண்டுள்ளனர்.
விலையேற்றம் மற்றும் அரச தலையீடு
போக்குவரத்து அமைச்சர் பிமல் ரத்நாயக்கே தெரிவித்ததாவது, சீட் பெல்ட்களின் விலை உள்ளூர் சந்தையில் இரட்டிப்பு அளவிற்கு உயர்ந்துள்ளதாகவும், இதனை நுகர்வோர் விவகார ஆணையம் கவனத்தில் கொள்ள வேண்டும் என்றும் வலியுறுத்தியுள்ளார். தேவைகள் அதிகரிக்கும்போது விலைகள் உயரும் என்பது இயல்பு. ஆனால் வாகன உரிமையாளர்களை சுரண்டாமல் இருக்க, அரசு நிறுவனங்களின் வாயிலாக சீட் பெல்ட்கள் இறக்குமதி செய்து, விலைகளை கட்டுப்படுத்த நடவடிக்கை எடுக்க வேண்டிய அவசியம் உள்ளது.
சாலை விபத்துகள் – புள்ளிவிவரங்கள் கவலைக்கிடம்
சாலை விபத்துகளால் தினமும் சராசரியாக ஏழு முதல் எட்டு பேர் உயிரிழக்கின்றனர். ஆண்டு தோறும் 2,500க்கும் மேற்பட்டோர் உயிரிழப்பதாக புள்ளிவிவரங்கள் தெரிவிக்கின்றன. உலக வங்கியின் அறிக்கையின்படி, இலங்கையின் ஆண்டு விபத்து மரண விகிதம், உயர்ந்த வருமான நாடுகளின் சராசரியை விட இரட்டிப்பும், உலகின் சிறந்த நாடுகளுடன் ஒப்பிடும் போது ஐமடங்கும் அதிகமாக உள்ளது. தென் ஆசிய பிராந்திய நாடுகளில், சாலை விபத்து மரண விகிதத்தில் இலங்கை மிக மோசமான நிலையை வகிக்கிறது.
சாரதிகள், போதைப்பொருள் மற்றும் சோர்வு
கனரக வாகன சாரதிகளில் போதைப்பொருள் பழக்கம் பரவலாக உள்ளது என்று கருதப்படுகிறது. இதுவே பெரும்பாலான விபத்துகளுக்கு காரணமாகிறது. தகுந்த ஆரோக்கிய நிலையின்றி வாகனம் செலுத்துவோர் தங்கள் உயிரையும், பிறரின் உயிரையும் ஆபத்தில் ஆழ்த்துகின்றனர்.
சமீபத்தில் குளியாப்பிடியாவில் டிப்பர் லாரி ஒன்று பள்ளி வேனை மோதியதில், இரண்டு சிறார்கள் உட்பட மூவர் உயிரிழந்தனர். அந்த லாரி சாரதி நீண்ட நேரம் ஓய்வின்றி வேலை செய்ததால் சக்கரத்தின் மேல் தூங்கியிருந்ததாக தகவல்கள் வெளியாகியுள்ளன. இது போன்ற சம்பவங்கள் இலங்கையில் சாதாரணமாகிவிட்டன.
தூக்கச்சோர்வு விபத்துகள் – தீர்வுகள் தேவை
விரைவுச்சாலைகளிலும், பிற சாலைகளிலும் கூடுதல் ஓய்வு பகுதிகள் அமைத்தல் அவசியம். சாரதிகளின் கண் இயக்கம், முகச் சாயல் போன்றவற்றை கண்காணித்து சோர்வு அறிகுறிகளை கண்டறியும் கருவிகள் தற்போது கிடைக்கின்றன. சில வாகனங்களில் இவை முன்பே பொருத்தப்பட்டுள்ளன; பழைய வாகனங்களிலும் கூடுதலாக பொருத்தலாம். இத்தகைய தொழில்நுட்பங்களை மலிவான விலையில் கிடைக்கச் செய்வதும் சாலைப் பாதுகாப்பு திட்டத்தின் ஒரு பகுதியாக இருக்க வேண்டும்.
போதைப்பொருள் பரிசோதனைகள் கட்டாயம்
தற்போது சாரதிகள் மீது மது பரிசோதனைகள் மட்டுமே மேற்கொள்ளப்படுகின்றன. ஆனால், கனரக வாகன சாரதிகள் ஓட்டுநர் உரிமம் புதுப்பிக்கும் போது மட்டுமே போதைப்பொருள் பரிசோதனை செய்யப்படுகின்றது. அந்த உரிமங்கள் நான்கு ஆண்டுகளுக்கு செல்லுபடியாக இருப்பதால், குறைந்தது ஆறு மாதங்களுக்கு ஒருமுறை இத்தகைய பரிசோதனைகள் கட்டாயமாக்கப்பட வேண்டும்.
வாகனங்கள் ஆண்டு தோறும் புகை வெளியீடு பரிசோதனைகளுக்கு உட்படுத்தப்படுகின்றன. அதுபோலவே, கனரக வாகன சாரதிகளின் போதைப்பொருள் பரிசோதனைகளும் முறையாக மேற்கொள்ளப்பட வேண்டும். இதற்காக அரச மருத்துவமனைகளில் தேவையான வசதிகள் ஏற்படுத்தப்பட்டால், சாரதிகளின் சிரமமும் குறையும், நாட்டின் சாலைப் பாதுகாப்பும் மேம்படும்.
